Trang chủ Giữ dáng Tập thể dục quá nhiều không giúp bạn giảm cân

Tập thể dục quá nhiều không giúp bạn giảm cân

“Mọi người đều nghĩ rằng muốn giảm cân, cần phải tập thể dục nhiều hơn, nhưng điều đó là sai lầm”, nhà sinh lý học Đại học Bangor Hans-Peter Kubis của The Conversation cho biết.

Tập thể dục nhiều chưa chắc đã giảm cân được

Bởi theo thói quen khi mọi người tập luyện, họ thường hạn chế chế độ ăn uống (có ý thức hoặc vô thức) do đó làm hiệu ứng của việc tập thể dục không rõ ràng. Trong nghiên cứu gần đây nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tập thể dục không khiến cho phụ nữ giảm cân. Và đây là lời thuật lại của họ: “Khi nghiên cứu, chúng tôi đã che giấu mục đích thực sự (nghiên cứu phản ứng giảm cân đối với việc tập thể dục) đối với những người tham gia và sử dụng mục đích giả (cải thiện nhận thức và tình trạng tim mạch). Chúng tôi cũng loại trừ những phụ nữ có ý định giảm cân vì họ sẽ có xu hướng hạn chế chế độ ăn uống khi tham gia thử nghiệm. Trong 2 nghiên cứu từ bốn đến tám tuần, phụ nữ tuổi từ 18 đến 32 tham dự các lớp tập 3 lần một tuần. Chúng tôi đã ghi lại trọng lượng cơ thể, hàm lượng cơ và chất béo của phụ nữ khi bắt đầu cũng như kết thúc nghiên cứu. Chúng tôi cũng lấy mẫu máu để có thể đo được hoóc môn liên quan đến sự thèm ăn, sự ngon miệng (insulin, leptin, amylin, ghrelin và PYY) vì chúng có thể làm thay đổi khẩu vị và lượng thức ăn hấp thu trong cơ thể. Kết quả cho thấy trong số 34 người hoàn thành chương trình đào tạo kéo dài 4  tuần và 36 người hoàn thành chương trình tập luyện kéo dài 8 tuần, không có người phụ nữ nào giảm cân. Mặc dù những người phụ nữ này đã tăng khối lượng cơ lên đáng kể.

Tập thể dục quá nhiều chẳng thể giúp bạn giảm cân

Hooc môn thèm ăn

Khi chúng tôi xem xét phản ứng của cơ thể đối với các chương trình tập thể dục, chúng tôi nhận thấy mức độ kích thích hoóc môn leptin và amylin đã giúp giải thích tại sao một số người lại tăng cân hoặc giảm cân khi kết thúc nghiên cứu. Những thay đổi trong hooc môn thèm ăn do tập thể dục khiến cho một số người giảm cân. Nói cách khác, năng lượng họ đốt cháy khi luyện tập được thay thế trong chế độ ăn của họ. Cơ thể của họ đã được thiết kế để chống lại sự mất cân bằng, bất kể họ gầy hay béo phì. Điều này không có nghĩa là tập thể dục không tốt. Tập thể dục rất có lợi cho sức khoẻ ở nhiều mức độ, cho dù là để phòng ngừa các bệnh về thói quen sinh hoạt, như bệnh đái tháo đường nồng độ 2 hay bệnh tim mạch, hoặc các vấn đề về sức khoẻ tâm lý như trầm cảm.

Bạn cần chống lại những hoocmon thèm ăn trong cơ thể

Nhưng tổ tiên của chúng ta đã tiến hóa để tồn tại qua hàng thiên niên kỷ trong những môi trường mà thực phẩm khan hiếm, vì vậy cơ thể của chúng ta giờ đây thích nghi rất tốt để chống lại sự mất cân bằng. Cơ thể tự điều chỉnh để bảo tồn trọng lượng khi chúng ta tập thể dục, chúng không điều chỉnh để giúp chúng ta giảm cân. Tuy nhiên, tập thể dục có thể giúp kiểm soát cân nặng một cách gián tiếp. Nó giúp chúng ta tự kiểm soát được bản thân, không dễ dàng bị cám dỗ bởi thức ăn. Chúng ta cũng học được các kỹ năng quản lý thời gian và vượt qua các giai đoạn khó khăn từ việc thường xuyên tham gia tập thể dục. Mọi người cần phải thiết kế chế độ ăn uống lành mạnh nếu họ muốn giảm cân. Tránh các thực phẩm đóng hộp và thực phẩm chứa nhiều đường, ăn nhiều thức ăn chay và chất xơ, tránh ăn vặt và ăn uống quá thường xuyên – cộng với việc tập thể dục, chắc chắn sẽ mang lại kết quả.”

Chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Gửi một bình luận