Trang chủ Sức Khỏe - Luyện Tập Mẹ bầu nên ăn gì để con thông minh xinh đẹp

Mẹ bầu nên ăn gì để con thông minh xinh đẹp

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu luôn rất cẩn thận chế độ ăn uống của bản thân. Tuy nhiên, để thai nhi phát triển khỏe mạnh có thể trạng tốt, thông minh các mẹ bầu hãy bổ sung các dưỡng chất trong bữa ăn hàng ngày.

Con khỏe mạnh là điều mong ước của không ít chị em. Do đó, để các thiên thần luôn khỏe mạnh chị em hãy chú ý các nguồn dinh dưỡng tốt sau đây.

Các dưỡng chất cần thiết trong suốt quá trình mang thai của mẹ bầu

1. Mang thai 3 tháng đầu

Thường được gọi là “tam cá nguyệt đầu tiên”. Đây là giai đoạn mà mẹ bầu nên cẩn thận khi sinh hoạt hàng ngày cũng như xây dựng chế độ ăn uống có lợi nhất cho mẹ và bé. Vì trong 3 tháng đầu của thai kỳ là thời kỳ phôi bắt đầu quá trình hình thành và phân chia tế bào, bắt đầu sự sống. Vì vậy, chế độ ăn uống trong giai đoạn này sẽ rất quan trọng. Nếu cơ thể người mẹ yếu, thiếu dưỡng chất cần thiết cho quá trình thai bám vào tử cung để làm tổ thì hiện tượng thai chết lưu hoặc thai tự xảy thường rất cao.

Do đó, để thai nhi phát triển toàn diện mẹ bầu nên xây dựng chế độ ăn uống trong tam nguyệt đầu tiên như sau:

Các chuyên gia phụ sản đều khuyên các chị em cần bổ sung acid folic trước khi mang thai khoảng 3 tháng và trong suốt quá trình của thai kỳ. Tác dung của acid folic là hạn chế đến mức thấp nhất dị tật ống thần kinh cho trẻ. Nếu trẻ thiếu dưỡng chất này, tỉ lệ bị dị tật sẽ rất cao.

Các thực phẩm giàu acid folic như: súp lơ, cam, chuối, dâu tây, bơ, các loại rau có màu xanh… Do đó, trước khi có ý định mang thai và trong suốt quá trình của thai kỳ, các mẹ nên bổ sung đầy đủ acid folic để cho con phát triển hoàn thiện.

Acid folic dưỡng chất không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai của mẹ bầu

2. Ba Tháng giữa của thai kỳ

Đây là giai đoạn thai nhi về cơ bản đã phát triển có hình dạng của 1 con người. Do đó, thời kỳ này để con phát triển tốt nhất mẹ bầu nên bồi bổ các thực phẩm giàu các loại vitamin sau:

- Vitamin D

 Tháng thứ 3 là giai đoạn thai nhi đòi hỏi nhiều dưỡng chất, để phát triển đạt chỉ số về cân nặng cũng như chiều cao và hoạt động bình thường của hệ thần kinh, tuần hoàn, hô hấp… Vì vậy, các mẹ cần ăn uống đầy đủ các dưỡng chất, để thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Vitamin D có tác dụng giúp thai nhi không bị thiếu hụt canxi, tránh các dị tật về xương, răng và các trường hợp sản giật khác. Các loại thực phẩm giàu vitamin D như: sữa, nước cam, gan cá, dầu cá…

Vitamin D rất tốt cho sự phát triển của thai nhi

-Vitamin A,DHA, Fe

Các loại vitamin trên đều có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ sự phát triển của não bộ, võng mạc và cơ quan trong cơ thể của thai nhi như: tim, gan, phổi, thận…để trẻ phát triển toàn diện, không gặp các vấn đề về sức khỏe kể cả sau khi sinh. Các loại thực phẩm giàu vitamin trên như: thịt, gan, rau xanh, các loại ngũ cốc…

Vitamin A dưỡng chất không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai

3. Ba tháng cuối của thai kỳ

3 tháng cuối là giai đoạn chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Theo các bác sĩ sản khoa, trong giai đoạn này mẹ bầu không nên tẩm bổ quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Người mẹ nếu thừa chất sẽ gây ra tình trạng béo phì, thai nhi quá to cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh nở cũng như sức khỏe sau này của bé.

Vì vậy, trong 3 tháng cuối mẹ bầu chỉ nên bổ sung các thực phẩm giàu DHA, Fe, protein, omega-3, tăng cường chất xơ và uống nhiều nước để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Trên đây là 1 số thông tin bổ ích, về chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai. Để thai nhi phát triển tốt nhất, không gặp các vấn đề về dị tật. Các mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, kết hợp với thăm khám thai sản định kỳ để mẹ tròn con vuông.

Chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Gửi một bình luận