Thứ Sáu, Tháng Hai 23, 2024
spot_img
Sức khỏeLưu ý cần biết để tối ưu hiệu quả của thực phẩm chức năng chống oxy hóa

Lưu ý cần biết để tối ưu hiệu quả của thực phẩm chức năng chống oxy hóa

Bổ sung chất chống oxy hóa từ nguồn thực phẩm chức năng đang ngày càng được ưa chuộng và được coi là lành mạnh. Tuy nhiên, nếu bổ sung chất chống oxy hóa không đúng cách sẽ gây tác dụng ngược lại, hại đến sức khỏe. Vậy bổ sung thực phẩm chức năng chống oxy hóa như thế nào cho an toàn? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tham khảo thông tin để có chọn lựa sáng suốt.

Gốc tự do là gì? Vì sao cần chất chống oxy hóa?

Gốc tự do có thể xuất hiện ở bất kỳ cơ quan nào của cơ thể, gây ra ảnh hưởng xấu làm suy giảm chức năng, hư hỏng các phân tử protein và DNA, dẫn đến nhiều bệnh tật,…

Gốc tự do trong cơ thể luôn xuất hiện khi cơ thể tiêu hóa thức ăn và phản ứng lại với môi trường. Các yếu tố làm tăng mức độ sản sinh gốc tự do có thể bắt nguồn từ bên trong cơ thể (như tình trạng viêm nhiễm) hoặc xuất phát từ môi trường bên ngoài (như nguồn không khí ô nhiễm, tiếp xúc với tia cực tím, khói thuốc lá, hóa chất công nghiệp…).

Nếu số lượng các gốc tự do vượt quá khả năng cân bằng, tự điều chỉnh của cơ thể có thể xảy ra tình trạng stress oxy hóa. Theo thời gian, tình trạng này sẽ thúc đẩy sự lão hóa và phát triển thành các bệnh, thậm chí là ung thư.

Để kìm hãm tốc độ của quá trình oxy hóa, các nhà khoa học trên thế giới đưa ra khuyến cáo nên bổ sung chất chống oxy hóa để khử được phần nào gốc tự do đang tích tụ bên trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa được cho là có khả năng trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. 

Những chất chống oxy hóa được vận chuyển đến các tế bào thông qua hệ thống mạch máu. Các chất này giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm lại các tổn thương cho cơ thể bị gây ra bởi các gốc tự do, giữ cho các tế bào của cơ thể khỏe mạnh. Từ đó,cũng hỗ trợ giúp nâng cao sức khỏe tổng thể.

Một số chất có tác dụng chống oxy hóa chính giúp điều chỉnh các gốc tự do trong cơ thể con người là vitamin A, C, E và khoáng chất selen. Các nguồn thu nạp chất chống oxy hóa cho cơ thể có thể từ tự nhiên hoặc tổng hợp.

Bổ sung chất chống oxy hóa để khử được phần nào gốc tự do đang tích tụ bên trong cơ thể
Bổ sung chất chống oxy hóa để khử được phần nào gốc tự do đang tích tụ bên trong cơ thể

Đặc điểm của thực phẩm chức năng chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa rất quan trọng cho sự tồn tại nên việc bổ sung đầy đủ chất chống oxy hóa là điều thực sự cần thiết. Cách tốt nhất để thu nạp chất chống oxy hóa cho cơ thể là từ  chế độ ăn uống đa dạng với nhiều loại rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt. Tuy nhiên, tùy theo thể trạng sức khỏe, bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng chống oxy hóa như một cách thức đơn giản và hiệu quả để tăng cường chất chống oxy hóa cho cơ thể. 

Thực phẩm chức năng chống oxy hóa là những sản phẩm bổ sung nguồn dưỡng chất giúp chống đỡ ngăn ngừa và hạn chế tác động của quá trình oxy hóa trước sự sản sinh liên tục của các gốc tự do trong cơ thể. 

Thực phẩm chức năng bổ sung chất chống oxy hóa giúp:

– Tăng cường chống oxy hóa, đào thải gốc tự do.  

– Hỗ trợ trẻ hóa tế bào, tăng cường khả năng ngăn ngừa quá trình oxy hóa.

– Kìm hãm các tác động lão hóa phổ biến thông qua việc bảo vệ DNA.

– Cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn, tăng cường đề kháng.

Cần cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm chức năng chống oxy hóa
Cần cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm chức năng chống oxy hóa

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng chống oxy hóa

Lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung chất chống oxy hóa được xem là cách phòng ngừa bệnh tật hữu hiệu để bạn sống khỏe đẹp và tận hưởng trọn vẹn niềm vui từ cuộc sống. Chế độ ăn uống tăng cường chất chống oxy hóa là cần thiết, nhưng không phải lúc nào nhiều cũng tốt hơn. 

Theo cảnh báo của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), bổ sung chất chống oxy hóa liều lượng cao có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó, cần cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm chức năng chống oxy hóa để tránh những tác động xấu tiềm ẩn như:

– Có thể làm suy giảm hiệu suất tập thể thao.

– Tăng nguy cơ ung thư.

– Nguy cơ gây ra dị tật bẩm sinh.

– Hấp thụ nhiều beta-carotene ở những người hút thuốc có thể tăng nguy cơ ung thư phổi.

– Dùng vitamin E với lượng lớn có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

– Quá nhiều số chất chống oxy hóa có liên quan đến nguy cơ phát triển các khối u.

Bất kỳ chất bổ sung nào đều có thể xảy ra tác dụng phụ, tương tác tiêu cực với một số loại thuốc đặc trị hoặc cơ địa, sức khỏe tùy mỗi người. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm bổ sung nào.

Nếu sử dụng đúng cách, đúng liều, các thực phẩm chức năng chống oxy hóa sẽ là phương pháp hiệu quả giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Nhờ đó, bạn sẽ khỏe mạnh và tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc hơn. Hãy có cho mình những lựa chọn về thực phẩm bổ sung chất chống oxy hóa đúng đắn nhé!

Đọc thêm

spot_img
Bài viết mới nhất