Trang chủ Bí quyết sống Học người xưa bí quyết sống khỏe và trường thọ

Học người xưa bí quyết sống khỏe và trường thọ

Dân gian xưa có rất nhiều những bí quyết để giữ một sức khỏe trường thọ mà không cần tới thuốc thang tẩm bổ. Dưới đây là bài tổng hợp 20 điều về cách xây dựng lối sống cũng như quy luật tương ứng phong thủy có thể phù hợp với cả thời buổi hiện đại như ngày nay.

27 điều căn dặn của người trước

Dân gian có rất nhiều những bí quyết để giữ một sức khỏe trường thọ mà không cần tới thuốc thang tẩm bổ

Điều 1: Tránh gội đầu khi ăn no, tránh tắm khi đói. Dùng nước lạnh rửa mặt, trẻ khỏe dài lâu, không tắm nước lạnh khi mồ hôi chưa khô hẳn. Dùng nước ấm súc miếng, chống răng ê buốt. Điều 2: Tiêu thụ gạo có trấu, ăn nhiều thức ăn xơ. Rau hẹ không thể thiếu với nam giới, ngó sen chẳng thể thiếu cùng nữ nhân. Củ cải sống không nên, nhưng khi chín thì bổ dưỡng. Không nên ăn quá no, khi no không nên nằm. Điều 3: Tâm cần thanh tịnh, tránh ưu vọng nảy sinh. Luôn dưỡng sinh động, ghi nhớ tĩnh tâm. Bệnh không đến được, an bình sức khỏe. Dưỡng thần nhắm mắt, ích trí trong tâm. Điều 4: Đừng quên tẩm bổ, dược bổ thực bổ. Quý mạng thân thể, coi tiền cỏ rác. Ít ăn đồ chiên, hạn chế khói lửa hun cháy. Điều 5: Cá tôm thối rữa, chí mạng oan gia. Giữ ấm thân thể, lạnh răng không khít, nóng chớ mím môi. Chỉ ăn đồ chín, chỉ uống nước sôi.

Những bí quyết sống khỏe từ trong tâm do người xưa đúc kết lại rất bổ ích

Điều 6: Tăng cường rau củ, hạn chế đồ thịt. Thức dậy đúng giờ, ăn uống vừa phải. Luôn giữ ấm chân, đầu chỉ để lạnh. Không quá cầu thị, vui chơi biết điểm dừng. Điều 7: Cần cù trong dưỡng sinh, chăm dưỡng tâm tĩnh tại. Điều 8: Người già nên rèn luyện thân thể, đừng ngại giá rét, quét sạch sân nhà, thêm chút hội họa, cứ lấy làm vui. Điều 9: Không cố nằm thêm, khi gà đã gáy, thanh cảnh nuôi chim, trồng hoa thật đẹp; tránh ham dục vọng, việc tư không màng, lợi riêng không tiếc. Điều 10: Hạn chế ăn nhiều, không nói khi ăn, hút thuốc cần tránh, nêm ít muối đường, tránh ăn mặn chát, chỉ ăn ít cơm. Điều 11: Duy trì ba bữa, cân đối thức ăn, đi ngủ đúng giờ, gà gáy thức dậy, không vội không gấp, tỉnh giấc nhẹ nhàng. Điều 12: Đồ cồn có độ, tránh để thật say, không phàm danh lợi, bỏ qua chuyện cũ, rộng mở tấm lòng. Điều 13: Giữ tâm lý tốt, thân thể luôn khỏe, cơ thể cân bằng, không nên chủ quan, cần phòng tránh trước. Điều 14: Rèn luyện sức lực, khai sáng trí tâm, chỉ nên thực dưỡng, ăn no tám phần, 2 phần tạng phủ, nhẹ nhõm tự khai thông. Điều 15: Người hay nóng giận, lão hóa đến nhanh, tự do lựa chọn sở thích, tránh đem phiền muộn bên mình.

Hãy luôn ghi nhớ và thực hiện theo những quy tắc này để có được sức khỏe đáng mơ ước

Điều 16:  Dưỡng tâm tính luôn an yên, không cần náo nhiệt, hài hòa cuộc sống, giữ sức khỏe cao. Điều 17: Dùng tay chân vận động, tăng cường não bộ, phòng ngừa tình trạng cảm hàn bên trong. Điều 18: Mùa hè tuyệt đối không nằm trên đá, mùa lạnh tránh nằm trên phản. Giữ rốn ấm vào đông, không che kín đầu vào mùa hạ. Đừng lười vận động, tối ngủ không mơ. Điều 19: Trước ngủ rửa chân, hơn vạn thuốc bổ. Mở cửa thoáng mát, đặt gối là say. Tránh ngay bệnh tật, ngủ cần chăn kín. Điều 20: Tinh thần minh mẫn, ngủ dậy đúng giờ, tăng thọ giảm bệnh, không tham ngủ cố. Trên đây là một số điều người xưa thường khuyên răn để có được sức khỏe như ý muốn. Hãy cố gắng thực hiện đúng theo những lời dạy đó và bạn sẽ thấy tình trạng cơ thể, tinh thần của mình trở nên tích cực hơn rất nhiều.

Chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Gửi một bình luận